เมื่อวันที่ 24-25 เมษายน พ.ศ. 2568 การประชุมกลยุทธ์การพัฒนาเหล็กครั้งที่ 21 ซึ่งจัดโดยเว็บไซต์ SteelHome และร่วมจัดโดย Youfa Group, Zhengda Pipe Group, Magang (Group) Holding Co., Ltd. และ Ouyeel โดยมี Pangu Cloud Chain, Henan Tianyuan และ GTX Cloud Commerce เป็นผู้ร่วมจัดงาน และมี Henan Yutie เป็นผู้จัดงานสนับสนุน โดยการประชุมครั้งนี้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในเซี่ยงไฮ้
มีแขกกว่า 700 ราย จากกว่า 500 หน่วยงาน รวมถึงโรงงานเหล็ก 113 แห่ง บริษัทวัตถุดิบ 86 แห่ง ตลอดจนบริษัทในห่วงโซ่อุตสาหกรรม สถาบันที่เกี่ยวข้อง และสื่อต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้
เวลา 8.30 น. ของวันที่ 25 เมษายน การประชุมสำคัญครั้งนี้ได้เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการที่ศูนย์การประชุมนานาชาติเซี่ยงไฮ้ นาย Mr. Luo Tiejun (Member of the Standing Committee of the CPC Committee and Vice Chairman of the China Iron and Steel Association (CISA)) ได้นำเสนอรายงานเรื่อง "การดำเนินงานและแนวโน้มของอุตสาหกรรมเหล็กกล้าของจีน"
มีประเด็นสำคัญดังนี้
- การผลิตเหล็กถึงจุดสูงสุดแล้ว: โดยในแต่ละผลิตภัณฑ์มีแนวโน้มที่แตกต่างกัน ซึ่งการผลิตเหล็กโดยรวมได้ถึงจุดสูงสุดแล้ว แต่รูปแบบการถึงจุดสูงสุดได้แตกต่างกันไปในแต่ละประเภทของผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ปี 2020 ถึงปี 2024 ผลผลิตเหล็กเส้น (rebar) และลวดเหล็ก (wire rod) รวมกันลดลงประมาณ 100 ล้านตัน ในขณะที่การผลิตเหล็กแผ่นรีดร้อนชนิดม้วน (hot-rolled coil) เพิ่มขึ้น 95 ล้านตัน และผลผลิตเหล็ก electrical steel เพิ่มขึ้น 5.7 ล้านตัน
- แนวโน้มความต้องการขั้นปลายน้ำ: ภาคอสังหาริมทรัพย์ได้ผ่านจุดสูงสุดของการพัฒนาแล้ว และการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานก็ค่อยๆ ชะลอตัวลง ในทางตรงกันข้าม ภาคการผลิตยังไม่ถึงจุดสูงสุด โดยรวมแล้วอุปสงค์เหล็กในจีนมีแนวโน้มลดลง อย่างไรก็ตาม คาดว่าการบริโภคเหล็กจะคงอยู่ในช่วงคงที่เป็นระยะเวลาค่อนข้างนาน คาดการณ์ว่าผลผลิตเหล็กดิบ (crude steel) ของจีนจะอยู่ระหว่าง 800 ถึง 900 ล้านตัน ภายในปี 2035 และจะคงที่อยู่ที่ประมาณ 800 ล้านตัน หลังปี 2050 จีนจะยังคงเป็นประเทศที่มีตลาดเหล็กภายในประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลกในระยะยาว
- แนวทางโดยรวมในการกำกับดูแลขีดความสามารถ: สมาคมสนับสนุนการควบคุมกำลังการผลิตใหม่ที่เข้มงวด เพิ่มประสิทธิภาพของกำลังการผลิตที่มีอยู่ ส่งเสริมการควบรวมกิจการและการซื้อกิจการ และอำนวยความสะดวกในการลดกำลังการผลิตอย่างเป็นระเบียบ เรียกร้องให้ปิดช่องทางของการเพิ่มกำลังการผลิตใหม่ ห้ามการทำธุรกรรมเกี่ยวกับกำลังการผลิต และส่งเสริมการจัดสรรกำลังการผลิตภายในองค์กรที่มีการปรับโครงสร้างใหม่
- ยึดมั่นในกลยุทธ์การส่งออกที่ดี : ภายใต้แนวคิดที่ตอบสนองความต้องการภายในประเทศ การรักษาปริมาณการส่งออกเหล็กให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อการก้าวทันมาตรฐานการผลิตขั้นสูงระดับโลก ขณะเดียวกันก็ตอบสนองความต้องการของตลาดต่างประเทศ ภายใต้เงื่อนไขในปัจจุบันกลยุทธ์ในการส่งออกควรเน้นที่ "การส่งเสริมผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ การสร้างเสถียรภาพให้กับตลาดตามแนวเส้นทาง Belt and Road และการเสริมสร้างการกำกับดูแลด้านกฎระเบียบ"
แหล่งที่มา : Steelhome